ปัญหาและเฉลยวิชาอนุพุทธประวนักธรรมชั้นโทติ
สอบในสนามหลวง
วันจันทร์
๒๖ที่พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๑
๑.
อนุพุทธบุคคล
คือใคร?มีความส
าคัญอย่างไร?
ตอบ คือ สาวกผู้ตรัสรู้ตามพระพุทธเจ้า ฯ
อนุพุทธบุคคลเป็นสังฆรัตนะในรัตนะ๓ เป็นพยานยืนยันความ ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
และเป็นก าลังส าคัญช่วยพระองค์ พระพุทธศาสนา อันเป็นประโยชน์สุขแก่ชนเป็นอันม
จนแพร่หลายมาถึงปัจจุบัน ฯ
๒. พระอนุพุทธองค์แรก คือใคร?ได้ดวงตาเห็นธรรมเพราะฟัง พระธรรมเทศนาชื่ออะไร?
ตอบ คือพระอัญญาโกณฑัญญะ
ฯ เพราะฟังธรรมจักกัปปวัตตนสูตร ฯ
๓.
ชฎิล๓ พี่น้อง ตั้งอาศรมบูชาไฟอยู่ ณ?สถานที่ใด ตอบ ๑. อุรุเวลกัสสปะตั้งอาศรมอยู่ที่ต าบลอุรุเวลา
๒.
นทีกัสสปะ ตั้งอาศรมอยู่ล าน้
าอ้อมหรือคุ้งแห่งแม่ ๓. คยากัสสปะ ตั้งอาศรมอยู่ที่ตยาสีสะาบลคฯ
๔.
พระสาวกองค์ใด เมื่อทราบว่าพระอาจารย์ของตนอยู่ในทิศ
ก็นอนหันศรีษะไปทางทิศนั้น?การปฏิบัติเช่นนั้นจัดเป็น
คุณธรรมอะไร?
ตอบ พระสารีบุตร ฯ
จัดเป็นกตัญญู ฯ
๕.
พระมหากัสสปะโดยปกติถือธุดงค์กี่อย่าง?อะไรบ้าง?
ตอบ
ถือธุดงค์๓อย่าง ฯ
คือ๑. ใช้ผ้าบังสุกุลจีวรเป็นวัตร
๒.
ถือเที่ยวบิณฑบาตเป็นวัตร ๓.
ถือการอยู่ป่าเป็นวัตร ฯ
๖.
ปิงคิยมาณพฟังพยากรณ์ปัญหาจากพระบรมศาสดาแล้ว ได้บรรลุธรรมชั้นไหน?เพราะเหตุไร?
ตอบ ได้ดวงตาเห็นธรรม
ฯ
เพราะความฟุ้งซ่านด้วยความคิดถึงอาจารย์
ในขณะฟังพระธรรมเทศนา จึงไม่อาจท าจิตให้สิ้นอาสวะ ฯ
๗.
พระสาวกองค์ใด กอบทรายเต็มมือแล้วปรารถนาว่า “ขอให้เราได้รับโอวาทค
าสั่งสอนแต่ส านักพระทศพล
และพระอุปัชฌาย์อาจารย์
เท่าเม็ดทรายในก ”ามือนี้เถิด?
และท่านเป็นเลิศในด้านใด?
ตอบ พระราหุล ฯ
เป็นเลิศในด้านเป็นผู้ใคร่ในการศึกษา ฯ
๘.
จงระบุชื่อพระสาวกผู้ที่บวชเพราะเหตุต่อไปนี้? ๑. บวชเพราะศรัทธา
๒. บวชเพราะจ าใจ
๓. บวชเพราะหลงใหลในรูป
ตอบ
๑. บวชเพราะศรัทธา คือพระรัฐบาล ๒. บวชเพราะจ าใจ
คือพระนันท
๓.
บวชเพราะหลงใหลในรูปคือพระวักกลิ ฯ
ศาสนพิธี
๙.
วันธรรมสวนะ
คือวันอะไร?ทรงอนุญาตให้มีในวันใดบ้าง?
ตอบ คือ วันก
าหนดประชุมฟังธรรม หรือที่เรียกว่า“วันพระ”ฯ
ในวัน๘ ค่ า และวัน๑๔ ค่ า หรือ๑๕ ค่ ของปักษ์ทั้งข้างขึ้น และข้างแรม ฯ
๑๐. สามีจิกรรม
หมายถึงอะไร?มีกี่แบบ?อะไรบ้าง?
ตอบ หมายถึง
การขอขมาโทษกันให้อภัยกันทุกโอกาส ไม่ว่าจะมี
ขัดข้องหมองใจกันหรือไม่ก็ตาม ถึงโอกาสที่ควรท าสามีจิ
แล้ว ทุกรูปไม่พึงละโอกาสเสีย ฯ
มี๒ แบบ ฯ คือ
๑. แบบขอขมาโทษ
๒.
แบบถวายสักการะ ฯ
ให้เวลา๓ ชั่วโมง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น