วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

วิชาวินัยบัญญัติ นักธรรมชั้นตรี 2544

ปัญหาและเฉลยวิชาวินัยบัญญัติ  นักธรรมชั้นตรี
สอบในสนามหลวง
วันจันทร์ ที่  ๕  พฤศจิกายน  พ.ศ. ๒๕๔๔
๑.
๑.๑
พุทธบัญญัติ  มูลบัญญัติ  อนุบัญญัติ  คืออะไร ?

๑.๒
อกรณียกิจคืออะไร ?  มีกี่อย่าง ?  อะไรบ้าง ?
๑.
๑.๑
พุทธบัญญัติ คือข้อที่พระพุทธเจ้าทรงตั้งไว้เป็นบทบังคับให้ภิกษุประพฤติ
มูลบัญญัติ  คือข้อที่ทรงบัญญัติไว้เดิม
อนุบัญญัติ  คือข้อที่ทรงบัญญัติเพิ่มเติมภายหลัง

๑.๒
อกรณียกิจ  คือกิจที่บรรพชิตไม่ควรทำ มี ๔ อย่างคือ
           เสพเมถุน ๑               
           ลักของเขา ๑  
           ฆ่าสัตว์ ๑  
           พูดอวดคุณพิเศษที่ไม่มีในตน ๑
๒.
๒.๑
คำว่า  ต้องอาบัติ  หมายความว่าอย่างไร ?

๒.๒
อาบัติมีโทษกี่สถาน ?  อะไรบ้าง ?
๒.
๒.๑
หมายความว่า ต้องโทษคือมีความผิดฐานละเมิดข้อที่พระพุทธเจ้าทรงห้าม

๒.๒
มี  ๓  สถานคือ
           อย่างหนัก
           อย่างกลาง
          อย่างเบา

๓.
๓.๑
ท่านเปรียบพระวินัยเหมือนด้ายร้อยดอกไม้  หมายความว่าอย่างไร ?

๓.๒
ภิกษุรักษาพระวินัยดีแล้ว  ย่อมได้อานิสงส์อย่างไร ?
๓.
๓.๑
หมายความว่า ด้ายร้อยดอกไม้ควบคุมดอกไม้ไว้ไม่ให้กระจัดกระจายฉันใด  พระวินัยย่อมรักษาสงฆ์ให้ตั้งอยู่เป็นอันดีฉันนั้น

๓.๒
ย่อมได้อานิสงส์ คือไม่ต้องเดือดร้อนใจ ได้รับความแช่มชื่นว่า ได้ประพฤติดีงาม  จะเข้าหมู่ภิกษุผู้มีศีลก็องอาจไม่สะทกสะท้าน
๔.
๔.๑
อาบัติที่เป็นโลกวัชชะหมายความว่าอย่างไร ?  จงยกตัวอย่างประกอบ

๔.๒
อาบัติที่เป็นปัณณัตติวัชชะหมายความว่าอย่างไร ? จงยกตัวอย่างประกอบ
๔.
๔.๑
หมายความว่า อาบัติที่มีโทษซึ่งภิกษุทำเป็นความผิดความเสีย
คนสามัญทำ ก็เป็นความผิดความเสียเหมือนกัน เช่น ทำโจรกรรม เป็นต้น

๔.๒
หมายความว่า  อาบัติที่มีโทษเฉพาะภิกษุทำ  แต่คนสามัญทำไม่เป็นความผิดความเสีย  เช่น ขุดดิน เป็นต้น
๕.
๕.๑
ภิกษุฆ่าสัตว์ให้ตายเป็นอาบัติอะไร ?

๕.๒
ภิกษุพยายามจะฆ่าตนเองเป็นอาบัติอะไร ?
๕.
๕.๑
ถ้าเป็นสัตว์มนุษย์  เป็นอาบัติปาราชิก     
สัตว์ที่เรียกว่าอมนุษย์  เช่นยักษ์ เปรต และดิรัจฉานมีฤทธิ์จำแลงกายเป็นมนุษย์ได้ เป็นอาบัติถุลลัจจัย ดิรัจฉานทั่วไป เป็นอาบัติปาจิตตีย์ 

๕.๒
เป็นอาบัติทุกกฏ
๖.
๖.๑
พูดอย่างไรเรียกว่า  อวดอุตตริมนุสสธรรม ?

๖.๒
ภิกษุพูดอวดอุตตริมนุสสธรรมซึ่งไม่มีจริงในตน เมื่อคนอื่นฟังแล้วเข้าใจแต่ไม่เชื่อ  ภิกษุนี้จะต้องอาบัติอะไร ?
๖.
๖.๑
พูดอวดคุณพิเศษอันยิ่งของมนุษย์  เช่น ฌาน วิโมกข์ สมาธิ สมาบัติ มรรค ผล นิพพาน เรียกว่า  อวดอุตตริมนุสสธรรม

๖.๒
ต้องอาบัติปาราชิก
๗.
๗.๑
จงอธิบายความหมายของคำต่อไปนี้  อเตกิจฉา  อจิตตกะ

๗.๒
คำว่า มาตุคาม (หญิง) ในสังฆาทิเสสสิกขาบทที่ ๒, ๓, ๔, ต่างกันอย่างไร ?
๗.
๗.๑
อเตกิจฉา  อาบัติที่แก้ไขไม่ได้
อจิตตกะ  อาบัติที่ไม่จงใจ

๗.๒
มาตุคาม ในสิกขาบทที่ ๒ หมายถึง หญิงมนุษย์โดยที่สุดเกิดในวันนั้น
มาตุคาม  ในสิกขาบทที่  ๓, ๔  หมายถึง  หญิงผู้รู้เดียงสา
๘.
๘.๑
คำว่า  นิสสัคคิยปาจิตตีย์  หมายความว่าอย่างไร ?

๘.๒
ปาจิตตีย์แบ่งเป็น นิสสัคคิยปาจิตตีย์ และสุทธิกปาจิตตีย์ เพราะเหตุไร ?
๘.
๘.๑
หมายความว่า  อาบัติปาจิตตีย์ที่จำต้องสละสิ่งของ

๘.๒
เพราะว่านิสสัคคิยปาจิตตีย์นั้น จำต้องเสียสละวัตถุอันเป็นเหตุให้ต้องอาบัตินั้นเสียก่อน จึงแสดงอาบัติได้   ส่วนสุทธิกปาจิตตีย์นั้น ภิกษุพึงแสดงอาบัติได้เลย  ไม่มีวัตถุใด ๆ  ที่จำต้องสละ
๙.
๙.๑
ภิกษุนำ เตียง ตั่ง ฟูก เก้าอี้ ของสงฆ์ ไปใช้ในที่แจ้งแล้ว  ครั้นหลีกไปจากที่นั้น ไม่เก็บหรือไม่มอบหมายให้ผู้อื่นเก็บให้เรียบร้อย  ต้องอาบัติอะไรหรือไม่ ?

๙.๒
ภิกษุเข้าบ้านในเวลาวิกาล โดยไม่บอกลาภิกษุอื่นในวัด ต้องอาบัติอะไรหรือไม่ ?
๙.
๙.๑
ต้องอาบัติปาจิตตีย์

๙.๒
ต้องอาบัติปาจิตตีย์  เว้นไว้แต่มีกิจรีบด่วน
๑๐.
๑๐.๑
เสขิยวัตรคืออะไร ?  มีกี่สิกขาบท ?

๑๐.๒
ภิกษุไม่เอื้อเฟื้อในเสขิยวัตร  ปฏิบัติผิดธรรมเนียม  ต้องอาบัติอะไร ?
๑๐.
๑๐.๑
คือวัตรหรือธรรมเนียมที่ควรศึกษา ,  มี ๗๕ สิกขาบท

๑๐.๒
ต้องอาบัติทุกกฏ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น