วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

วิชาธรรม นักธรรมชั้นโท 2546


ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม  นักธรรมชั้นโท
สอบในสนามหลวง
.. ๒๕๔๖
.
.

เทสนา ๒ มีอะไรบ้าง ?


.
เทสนา ๒ อย่างนั้นต่างกันอย่างไร จงอธิบาย ?
.
.
มี ปุคคลาธิฏฐานา มีบุคคลเป็นที่ตั้ง ๑ ธัมมาธิฏฐานา มีธรรมเป็น
ที่ตั้ง ๑ ฯ

.
ต่างกันอย่างนี้
      การสอนที่ยกบุคคลมาเป็นตัวอย่าง เช่น ในมหาชนกชาดก  สอนเรื่องความเพียร โดยกล่าวถึงพระมหาชนกโพธิสัตว์ว่า ทรงมีความเพียรอย่างยิ่ง  พยายามว่ายน้ำในท่ามกลางมหาสมุทรที่กว้างใหญ่มองไม่เห็นฝั่งอย่างไม่ย่อท้อ ด้วยความุ่งมั่นที่จะถึงฝั่งให้ได้ เป็น ปุคคลาธิฏฐานา
      ส่วนการยกธรรมแต่ละข้อมาอธิบายความหมายอย่างเดียว เช่น สติ  แปลว่า ความระลึกได้ หมายความว่า ก่อนจะทำ ก่อนจะพูดอะไร ต้องคิดให้รอบคอบเสียก่อน จึงทำ จึงพูดออกไป เป็นต้น เป็น ธัมมาธิฏฐานา ฯ
.
.

ญาณ ๓ ที่เป็นไปในอริยสัจ ๔ มีอะไรบ้าง ?


.
ญาณ ๓ ที่เป็นไปในทุกขนิโรธ มีอธิบายอย่างไร ?
.
.
มี    ) สัจจญาณ    ปรีชาหยั่งรู้อริยสัจ
      ) กิจจญาณ   ปรีชาหยั่งรู้กิจอันควรทำ
      ) กตญาณ     ปรีชาหยั่งรู้กิจอันทำแล้ว ฯ


.
มีอธิบายอย่างนี้ 
        ) ปรีชาหยั่งรู้ว่า นี้ทุกขนิโรธ จัดเป็นสัจจญาณ
        ) ปรีชาหยั่งรู้ว่า ทุกขนิโรธ เป็นสภาพที่ควรทำให้แจ้ง
            จัดเป็นกิจจญาณ
        ) ปรีชาหยั่งรู้ว่า ทุกขนิโรธ เป็นสภาพที่ควรทำให้แจ้ง
            ทำให้แจ้งแล้ว จัดเป็นกตญาณ ฯ
.
.
คำว่า  โสดาบัน   แปลว่าอะไร ?

.
พระอริยบุคคลชั้นโสดาบันนี้ ท่านละกิเลสอะไรได้ขาดบ้าง ?
.
.
โสดาบัน แปลว่า ผู้แรกถึงกระแสพระนิพพาน มีความไม่ตกต่ำเป็นธรรมดา จะต้องตรัสรู้ในภายภาคหน้า ฯ

.
ท่านละสังโยชน์ได้ขาด ๓ อย่าง คือ
      ) สักกายทิฏฐิ    
      ) วิจิกิจฉา        
      ) สีลัพพตปรามาส ฯ
.
.
ในอปัสเสนธรรม ข้อว่า  พิจารณาแล้วเสพของอย่างหนึ่ง  คำว่า
ของอย่างหนึ่ง   ในข้อนี้ได้แก่อะไร ?

.
ผู้พิจารณาตามข้อ ๔.๑ นั้น ได้ประโยชน์อย่างไร ?
.
.
ได้แก่ ปัจจัย ๔  บุคคล และธรรม เป็นต้น ที่ทำให้เกิดความสบาย ฯ

.
ได้ประโยชน์อย่างนี้  คือ ทำกุศลที่ยังไม่เกิดให้เกิดขึ้น ทำกุศลที่เกิดขึ้นแล้วให้เจริญยิ่งขึ้น  ทำกิเลสและอกุศลที่เกิดขึ้นแล้วให้เสื่อมไป ฯ
.
.
คำว่า ทักขิณา ในทักขิณาวิสุทธินั้น หมายถึงอะไร ?

.
ทักขิณาจะไม่บริสุทธิ์ และบริสุทธิ์ กำหนดรู้ได้อย่างไร ?
.
.
หมายถึง ของทำบุญ ฯ

.
กำหนดรู้ได้อย่างนี้
      ทั้งทายก ทั้งปฏิคาหกเป็นผู้ไม่บริสุทธิ์ ทักขิณานั้น  ชื่อว่า
ไม่บริสุทธิ์ทั้งสองฝ่าย   
      ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งบริสุทธิ์  ชื่อว่าบริสุทธิ์ฝ่ายเดียว
      ทั้งสองฝ่ายบริสุทธิ์  ชื่อว่าบริสุทธิ์ทั้งสองฝ่าย ฯ
.
.
ปัญจขันธ์ ได้ชื่อว่า มาร เพราะเหตุไร ?

.
กิเลสมาร และมัจจุมาร จัดเข้าในอริยสัจข้อใดได้หรือไม่ ?  
เพราะเหตุไร ?
.
.
เพราะบางทีทำความลำบากให้ อันเป็นเหตุเบื่อหน่าย จนถึงฆ่าตัวตายเสียเองก็มี ฯ

.
ได้ ฯ กิเลสมาร จัดเข้าในทุกขสมุทัยสัจ เพราะกิเลสเป็นเหตุให้เกิดทุกข์  มัจจุมาร  จัดเข้าในทุกขสัจ  เพราะเป็นตัวทุกข์ ฯ
.
บุคคลผู้มีปกติต่อไปนี้ จัดเข้าในจริตอะไร ?  จะพึงแก้ด้วยธรรมข้อใด ?

.
ผู้มีปกติรักสวยรักงาม

.
ผู้มีปกตินึกพล่าน
.
.

จัดเข้าในราคจริต ฯ  จะพึงแก้ด้วยเจริญกายคตาสติ   หรืออสุภกัมมัฏฐาน ฯ


.
จัดเข้าในวิตักกจริต ฯ  จะพึงแก้ด้วยเพ่งกสิณ หรือเจริญอานาปานสติ ฯ
.
.
พระสงฆ์ ในบทสังฆคุณ ๙ ท่านหมายถึงพระสงฆ์เช่นไร ?

.
คำว่า อุชุปฏิปนฺโน เป็นผู้ปฏิบัติตรงคือปฏิบัติเช่นไร ?

.
.
หมายถึง พระสาวกผู้ได้บรรลุธรรมวิเศษ ฯ

.
คือไม่ปฏิบัติลวงโลก ไม่มีมายาสาไถย ประพฤติตรง  ตรงต่อพระศาสดาและเพื่อนสาวกด้วยกัน ไม่อำพรางความในใจ ไม่มีแง่มีงอน ฯ
.

จงให้ความหมายของคำต่อไปนี้  ?


.
อโหสิกรรม

.
กตัตตากรรม
.
.
คือกรรมให้ผลสำเร็จแล้ว เป็นกรรมล่วงคราวแล้วเลิกให้ผล เปรียบเหมือนพืชสิ้นยางแล้ว เพาะไม่ขึ้น ฯ

.
คือ กรรมสักว่าทำ  ได้แก่กรรมอันทำด้วยไม่จงใจ ฯ
๑๐.
๑๐.

ปังสุกูลิกังคะ  องค์แห่งผู้ถือผ้าบังสุกุลเป็นวัตร คืออย่างไร ?


๑๐.

ธุดงค์ข้อใด ที่ภิกษุสมาทานสำเร็จด้วยอิริยาบถ ๓ คือ ยืน เดิน นั่ง ?

๑๐.
๑๐.
คือไม่รับจีวรจากทายก เที่ยวแสวงหาและใช้เฉพาะแต่ผ้าบังสุกุลมาเย็บย้อมทำจีวรใช้เอง ฯ

๑๐.
คือ เนสัชชิกังคะ องค์แห่งภิกษุผู้ถือการนั่งเป็นวัตร ถือเฉพาะอิริยาบถ ๓ คือ ยืน เดิน และนั่งเท่านั้น ฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น