วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

วิชาธรรม นักธรรมชั้นโท 2549


ปัญหาและเฉลยวิชาธรรม  นักธรรมชั้นโท
สอบในสนามหลวง
วันศุกร์ ที่ ๑๕ ธันวาคม พ.. ๒๕๔๙
   .  มูลกัมมัฏฐาน คืออะไร ?  เจริญอย่างไรเป็นอารมณ์ของสมถะ ?
        เจริญอย่างไรเป็นอารมณ์ของวิปัสสนา ?
   .  คือ กัมมัฏฐานเดิม ได้แก่ เกสา โลมา นขา ทันตา ตโจ ที่พระอุปัชฌาย์
        สอนก่อนบรรพชา ฯ
        ถ้าเพ่งกำหนดให้จิตสงบด้วยภาวนา จัดเป็นอารมณ์ของสมถะ ถ้ายกขึ้น
       
พิจารณาแยกออกเป็นส่วนๆ ให้เห็นตามความเป็นจริงโดยสามัญลักษณะ
        จัดเป็นอารมณ์ของวิปัสสนา ฯ
  .  ปฏิสันถาร คืออะไร ?  จงแสดงวิธีปฏิสันถารตามความรู้ที่ได้ศึกษามา ?
  .  คือ การต้อนรับผู้มาเยือนด้วยการพูดจาปราศรัย หรือด้วยการรับรอง
        ด้วยของ  ต้อนรับตามสมควรด้วยไมตรีจิต ฯ
        ปฏิสันถารที่ได้ศึกษามามี ๒ อย่าง คือ
               .   อามิสปฏิสันถาร ปฏิสันถารด้วยสิ่งของ ได้แก่การจัดหาวัตถุ
                     สิ่งของต้อนรับ เช่น ข้าว น้ำ หรือที่พัก เป็นต้น
               .  ธัมมปฏิสันถาร ปฏิสันถารด้วยธรรม ได้แก่การแสดงการ
                    
ต้อนรับตามความเหมาะสมแก่ผู้มาเยือน หรือการให้คำแนะนำ
                     ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ เป็นต้น ฯ
  .  อกุศลวิตก ๓  มีโทษอย่างไร ?  แก้ด้วยวิธีอย่างไร ?
  .  กามวิตก         ทำใจให้เศร้าหมอง เป็นเหตุให้มัวเมาติดอยู่ในกามสมบัติ
        พยาบาทวิตก ทำให้เดือดร้อนกระวนกระวายใจ คิดทำร้ายผู้อื่น
        วิหิงสาวิตก     ย่อมครอบงำจิต ให้คิดเบียดเบียนผู้อื่นโดยเห็นแก่
                            ประโยชน์สุขส่วนตัว ฯ
        กามวิตก         แก้ด้วยการเจริญกายคตาสติและอสุภกัมมัฏฐาน
        พยาบาทวิตก แก้ด้วยการเจริญเมตตาพรหมวิหาร
        วิหิงสาวิตก     แก้ด้วยการเจริญกรุณาพรหมวิหารและโยนิโสมนสิการ ฯ
   .  พรหมวิหารกับอัปปมัญญา ต่างกันอย่างไร ?  อย่างไหนเป็นปฏิปทา
        โดยตรงของภิกษุในพระธรรมวินัยนี้
?
   .  ต่างกันโดยวิธีแผ่ คือ แผ่โดยเจาะจงตัวก็ดี โดยไม่เจาะจงตัวก็ดี แต่
        ยังจำกัดหมู่นั้นหมู่นี้จัดเป็นพรหมวิหาร ถ้าแผ่โดยไม่เจาะจงไม่จำกัด
        จัดเป็นอัปปมัญญา ฯ
        อัปปมัญญาเป็นปฏิปทาของภิกษุในพระธรรมวินัยนี้ ฯ
   .  ทักขิณา คืออะไร ?  ทักขิณานั้น จะบริสุทธิ์หรือไม่บริสุทธิ์  มีอะไร
        เป็นเครื่องหมาย
?
   .  คือ ของทำบุญ ฯ
        มีกัลยาณธรรมของทายก หรือปฏิคาหกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เป็นเครื่องหมาย
        ให้รู้ว่า บริสุทธิ์ และมีความเป็นผู้ทุศีลและอธรรม ของทายกหรือ
        ปฏิคาหกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเป็นเครื่องหมายให้รู้ว่า ไม่บริสุทธิ์ ฯ

   .  มาร คืออะไร ?  เฉพาะอภิสังขารมาร หมายถึงอะไร ?
   . คือ สิ่งที่ล้างผลาญทำลายความดี ชักนำให้ทำบาปกรรม ปิดกั้นไม่ให้ทำ
        ความดี จนถึงปิดกั้นไม่ให้เข้าใจสรรพสิ่งตามความเป็นจริง ฯ
        หมายถึง อกุศลกรรม ฯ
  .  พระธรรมคุณบทใด  มีความหมายตรงกับคำว่า ท้าให้มาพิสูจน์ได้?                
        พระธรรมคุณบทนั้น  มีอธิบายว่าอย่างไร
?
  .  บทว่า เอหิปัสสิโก
        มีอธิบายว่า พระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสามารถที่จะให้พิสูจน์
        ได้ทุกเวลาและสามารถนำไปประพฤติในชีวิตประจำวันเพื่อประโยชน์
        สุขได้ ฯ
  .  บารมี คืออะไร ?  อธิษฐานบารมี คือการทำอย่างไร ?
  .  ปฏิปทาอันยิ่งยวด หรือคุณธรรมที่ประพฤติอย่างยิ่งยวด ได้แก่ ความดี
       
ที่บำเพ็ญอย่างพิเศษ เพื่อบรรลุเป้าหมายสูงสุด ฯ
        คือความตั้งใจมั่นตัดสินใจเด็ดเดี่ยว วางจุดหมายแห่งการกระทำของตน
       
ไว้แน่นอนและดำเนินตามนั้นอย่างแน่วแน่ ฯ
  .  คำต่อไปนี้มีความหมายอย่างไร ?
               . ชนกกรรม    
               . อุปัตถัมภกกรรม    
               . ทิฏฐธัมมเวทนียกรรม
               .  อุปปัชชเวทนียกรรม    
               . กตัตตากรรม
๙.           ก. กรรมแต่งให้เกิด                
               ข. กรรมสนับสนุน                 
               ค. กรรมให้ผลในภพนี้
               ง. กรรมให้ผลในภพหน้า                  
               จ. กรรมสักว่าทำ คือกรรมที่ทำด้วยไม่จงใจ ฯ
๑๐.  ธุดงค์ ท่านบัญญัติไว้เพื่อประโยชน์อะไร ?  อารัญญิกังคธุดงค์ คือการ
        ถือปฏิบัติอย่างไร
?
๑๐.  เพื่อเป็นอุบายขัดเกลากิเลส และเป็นไปเพื่อความมักน้อยสันโดษ ฯ
        คือ การถืออยู่ป่าเป็นวัตร หมายถึงการพักอาศัยปฏิบัติธรรมอยู่ในป่า
        หรือ บริเวณป่าและจะต้องห่างจากบ้านคนอย่างน้อย ๒๕ เส้น หรือ
        ๕๐๐ ชั่วธนู ฯ

*********

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น